วันพฤหัสบดีที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

เคล็ดลับง่ายๆเพื่อสุนัข


น้องหมาพันธุ์เล็ก ... ออกกำลังกายยังไงให้ถูกวิธี









คลายเครียดน้องหมาพันธุ์เล็กด้วยการออกกำลังกายที่เหมาะสมและเสริมสร้างสุขภาพให้แข็งแรง


     เพื่อน ๆ หลายคน อาจจะกำลังเข้าใจผิด คิดว่าน้องหมาพันธุ์เล็กที่เราเลี้ยงไว้ ไม่จำเป็นที่จะต้องพาไปออกกำลังกาย ... แต่จริง ๆ แล้วน้องหมาพันธุ์เล็กก็ต้องการการออกกำลังกายเช่นเดียวกับน้องหมาพันธุ์ ใหญ่นะคะ อย่างน้องหมาพันธุ์เล็กบางสายพันธุ์เป็นน้องหมาที่ในอดีตถูกพัฒนาสายพันธุ์มาเพื่อ 'ล่าสัตว์' หรือ 'เล่นกีฬา' ดังนั้นสุนัขเหล่านี้ก็จะมีพลังงานในตัววมาก มีความตื่นตัวตลอดเวลา และชื่นชอบการออกกำลังกายเป็นอย่างยิ่ง เจ้าของจึงควรพาน้องหมาไปออกกำลังกายบ้างเพื่อเป็นการปลดปล่อยพลังงาน

     การออกกำลังกายเป็นสิ่งที่จะช่วยให้น้องหมาสร้างสมดุลในร่างกาย และมีส่วนช่วยลดพฤติกรรมซนเกินเหตุ กัดหรือแทะทำลายข้าวของ และพฤติกรรมก้าวร้าวต่าง ๆ ได้ นอกจากนี้การออกกำลังกายทำให้สุนัขมีความเชื่อมั่นในตัวเอง ไม่หวาดกลัว เมื่อถูกปล่อยให้อยู่ตามลำพัง และยังช่วยพัฒนากระดูก ข้อต่อ หัวใจ ปอดให้ทำงานได้ดีและแข็งแรงขึ้นอีกด้วยล่ะค่ะ


ความแตกต่างระหว่างการออกกำลังของน้องหมาพันธุ์เล็กกับน้องหมาพันธุ์ใหญ่

   การให้น้องหมาออกกำลังกายเป็นสิ่งที่ดีนะคะ แต่การออกกำลังนั้นต้องเหมาะกับน้องหมาของเราด้วย ... อย่างในน้องหมาพันธุ์ใหญ่ การออกกำลังกายจะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ที่พอดี ถ้าหากไม่ได้รับการออกกำลังกายเป็นประจำ กระดูกและกล้ามเนื้อของน้องหมาก็จะไม่แข็งแรง ในอนาคตอาจทำให้กระดูกขาไม่สามารถรับน้ำหนักตัวได้ น้องหมาพันธุ์ใหญ่มีวิธีการออกกำลังกายที่ค่อนข้างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการวิ่งไปพร้อมกันเวลาเจ้าของปั่นจักรยาน , เล่นชักเย่อเพื่อฝึกความแข่งแรงของช่วงกราม , การให้สุนัขกระโดนดึงสปริง ฯลฯ ซึ่งกายออกกำลังกายด้วยวิธีเหล่านี้เหมาะกับลักษณะทางกายภาพและพฤติกรรมของน้องหมาพันธุ์ใหญ่

     ส่วนการออกกำลังของน้องหมาพันธุ์เล็ก ซึ่งด้วยขนาดของร่างกายและพลังงานในร่างกายมีน้อยกว่าน้องหมาพันธุ์ใหญ่มาก ดังนั้นผู้เลี้ยงจึงต้องเลือกวิธีการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับลักษณะทางกายภาพของน้องหมาพันธุ์เล็กด้วย เช่น การออกกำลังกายโดยการเล่นโยนลูกบอล , เล่นซ่อนแอบสิ่งของ , การวิ่งเบาๆ ฯลฯ การออกกำลังกายเป็นการช่วยให้น้องหมาได้เผาผลาญพลังงาน และช่วยลดความเครียดในสุนัข การที่น้องหมาไม่ได้ออกกำลังกายเลยหรือได้ออกกำลังกายน้อย จะทำให้กล้ามเนื้อลีบ เสี่ยงกับการเป็นโรคอ้วน และอาจส่งผลถึงสุขภาพจิตของน้องหมา อาจมีพฤติกรรมก้าวร้าว และอาจมีปัญหาด้านอารมณ์อีกด้วย

การออกกำลังกายของน้องหมาพันธุ์เล็ก

     น้องหมาพันธุ์เล็กจะไม่เน้นการออกกำลังกายหรือกิจกรรมที่หักโหมมากเกินไป เช่น การเล่นชักเย่อ การดึงสปริง หรือการให้เล่นเอเฟรม ที่มีความสูงมากๆ เพราะน้องหมาจะตกลงมา และอาจส่งผลทำให้น้องหมาได้รับบาดเจ็บ เช่น ขาหัก หรือทำให้มีอาการเจ็บป่วยเรื้อรัง เช่น เป็นโรคสะบ้าเคลื่อนได้ เราควรจะหากิจกรรมหรือการออกกำลังกายที่ง่ายๆ เบาๆ ให้น้องหมาพันธุ์เล็กเล่น โดยการออกกำลังกายนั้นควรทำอย่างสม่ำเสมอ และทำภายใต้การควบคุมของเจ้าของ เมื่อเจ้าของฝึกให้น้องหมาออกกำลังกายเป็นประจำ นาฬิกาชีวิตของน้องหมาจะจดจำเองว่าเมื่อถึงเวลาออกกำลังกาย น้องหมาก็จะเต็มใจและเตรียมพร้อมที่จะไปออกกำลังกายเอง โดยที่เจ้าของไม่ต้องบังคับเลยล่ะค่ะ



จุดสังเกต

     การเล่นตุ๊กตาหรือของเล่น เจ้าของต้องสอนให้น้องหมารู้จักของเล่นของตัวเอง เพราะเป็นการฝึกไม่ให้น้องหมาของเราไปกัดหรือทำลายข้าวของภายในบ้าน โดยเราควรจะเลือกซื้อของเล่นมาให้น้องหมาประมาณ 4-5 ชิ้น แล้วสลับสับเปลี่ยนให้น้องหมาเล่นวันละ 1 อย่างไปเรื่อย ๆ สิ่งที่ห้ามเด็ดขาดเลยก็คือ การวางของเล่นของน้องหมาทุกชิ้นที่มี ให้เล่นไปพร้อมๆ กัน เพราะน้องหมาจะรู้สึกเบื่อ แล้วหันไปกัด แทะ ทำลายข้าวของในบ้านแทนของเล่นที่มีอยู่ การสลับสับเปลี่ยนจะทำให้น้องหมารู้สึกว่าตัวเองมีของเล่นใหม่ๆ ทุกวัน และอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญคือ ห้ามวางของเล่นทิ้งไว้ให้น้องหมา แต่เจ้าของต้องคอยควบคุมเวลาน้องหมาเล่นของเล่น เมื่อถึงเวลาเลิกให้เก็บของเล่นทันที เจ้าของจะต้องเป็นผู้ควบคุมการเล่นของน้องหมาเท่านั้น น้องหมาจะไม่สามารถเล่นของเล่นได้ถ้าเจ้าของไม่อนุญาต




การออกกำลังกายกลางแจ้ง

     การพาน้องหมาออกไปวิ่งที่สวนสาธารณะ ในช่วงแรกๆ เจ้าของควรจะพาไปวันละ 1-2 ครั้ง ครั้งละ 15 นาที ไม่ควรนานเกินกว่านี้ เพราะถ้าหักโหมเกินไปก็อาจจะเป็นอันตรายได้ และเจ้าของไม่ควรให้น้องหมาวิ่งตามใจตัวเองตั้งแต่วันแรกโดยไม่ควบคุมเวลา เพราะวันต่อไปน้องหมาอาจจะดื้อจนควบคุมไม่ได้

     เจ้าของที่พาน้องหมาออกไปวิ่งควรจะใส่สายจูงให้น้องหมาด้วย เพราะถ้าน้องหมาได้อิสระอย่างเต็มที่ น้องหมาก็อาจจะวิ่งไปทั่ว อย่างในกรณีที่เจ้าของพาออกไปเดินเล่นริมถนน ก็อาจจะทำให้น้องหมาถูกรถเฉี่ยวชนได้ หรือในกรณีที่พาไปในบริเวณสนามหญ้ากว้างๆ ก็อาจจะทำให้เรียกตัวน้องหมากลับมาได้ยาก นอกจากนี้ การใส่สายจูงยังช่วยป้องกันอันตรายที่น้องหมาพันธุ์เล็กอาจได้รับจากน้องหมาแปลกหน้าด้วย


ข้อดีของการใช้สายจูง

     นอกจากนี้ การใช้สายจูงเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างน้องหมากับเจ้าของ และยังเป็นการให้เขารู้คำสั่งที่เราใช้ในการควบคุม แสดงให้รู้ว่าใครที่เป็นจ่าฝูง แรกๆ น้องหมาอาจจะดึงหรือฝืนเมื่อเราเริ่มจูงใหม่ๆ แต่น้องหมาจะค่อย ๆ ลดอาการฝืนลง และน้องหมาจะเดินไปพร้อมกับเจ้าของได้เอง

การออกกำลังกายของน้องหมาที่แก่แล้ว

     เมื่อน้องหมาของเพื่อนๆ เริ่มมีอายุมากขึ้น การออกกำลังกายเป็นประจำ อาจจะไม่เหมาะกับน้องหมาแล้ว เพราะเมื่อน้องหมาอายุมากขึ้นจะสังเกตเห็นได้ว่า น้องหมาจะเหนื่อยง่ายขึ้น ข้อต่อก็อาจจะไม่แข็งแรงเหมือนเดิม อาจเกิดอาการเจ็บปวดได้ ทำให้น้องหมาของเรามีความรู้สึกไม่อยากออกกำลังกายอีก และเมื่อน้องหมาไม่ออกกำลังกาย จึงอาจทำให้มีโรคอื่น ๆ ตามมาอีก เช่น โรคอ้วน ระบบหมุนเวียนโลหิต ระบบย่อยอาหาร รวมทั้งข้อต่อต่าง ๆ เจ้าของควรพาน้องหมาออกไปเดินสูดอากาศบ้าง อย่างน้อยวันละครั้ง ใช้เวลาแค่เพียงสั้นๆ แต่บ่อยครั้ง และไม่ควรพาน้องหมาออกไปเดินเล่นในขณะที่มีสภาพอากาศร้อนจัด


ข้อแนะนำ

     เพื่อนๆ ไม่ควรจะพาน้องหมาไปเดินหรือวิ่งเล่นบนสนามหญ้าเพียงที่เดียวซ้ำๆ  แต่ควรจะพาไปวิ่งเล่นบนพื้นซีเมนต์ คอนกรีตบ้าง เพื่อเป็นการลับเล็บของน้องหมาให้สั้นลงด้วยวิธีธรรมชาติ



สร้างวินัยภายในบ้านให้น้องหมาด้วยการ "จัดที่นอน"

จะเลี้ยงน้องหมาพันธุ์เล็กไว้ในบ้าน ควรจัดที่นอนให้เขายังไงดีนะ?









     สำหรับเพื่อนๆ ที่เลี้ยงน้องหมาสายพันธุ์เล็ก โดยส่วนใหญ่แล้วก็มักจะเลี้ยงพวกเขาไว้ในบ้านใช่ไหมคะ ... เพราะด้วยความที่พวกเขาตัวเล็ก ดูบอบบางน่าทะนุถนอม ผู้เลี้ยงส่วนใหญ่จึงเลี้ยงเขาเอาไว้ใกล้ๆ ตัว เพื่อที่จะได้ง่ายต่อการดูแล

     เพื่อนๆ บางคนอาจจะอนุญาตให้น้องหมาขึ้นมานอนบนเตียงกับเจ้าของได้ ในผู้เลี้ยงที่อนุญาตให้น้องหมานอนด้วยเป็นประจำ อาจมีสิ่งที่เพื่อนๆ จะต้องระวัง เช่น ในเรื่องของความสะอาด เห็บหมัด หรือเส้นขนของน้องหมาที่หลุดร่วงบนที่นอนอาจมีผลทำให้เกิดโรคภูมิแพ้ได้ ไม่เพียงแค่นั้นการให้น้องหมานอนบนที่นอนเดียวกับผู้เลี้ยงยังอาจจะทำให้น้องหมาเข้าใจลำดับของตัวเองในครอบครัวผิดๆ โดยอาจเข้าใจว่าตัวเองนั้นมีลำดับในครอบครัวเทียบเท่ากับผู้เลี้ยง ซึ่งในระยะยาวก็อาจจะทำให้น้องหมารู้สึกไม่เคารพผู้เลี้ยงและอาจถูกน้องหมายึดเตียงนอนเอาไว้เป็นอาณาเขตของตัวเอง นอกจากนี้การให้น้องหมาตัวเล็กๆ นอนบนเตียงอาจจะทำให้เกิดอันตรายที่คาดไม่ถึงได้ เช่น ด้วยขนาดตัวที่เล็กอาจทำให้ผู้เลี้ยงเผลอนอนทับน้องหมาโดยไม่รู้ตัว หรือนอนหมาอาจจะพลัดตกเตียงทำให้ขาหักได้ เป็นต้น

     จะเห็นได้ว่าการให้น้องหมาตัวเล็กๆ นอนกับผู้เลี้ยงนั้น มีสิ่งที่ต้องระวังและข้อเสียหลายๆ อย่าง ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยของทั้งผู้เลี้ยงและน้องหมา รวมไปถึงเพื่อเป็นการฝึกนิสัยที่ดีมีระเบียบวินัย ผู้เลี้ยงจึงควรจัดที่นอนที่เหมาะสมเอาไว้ให้น้องหมาค่ะ ...

การจัดที่นอนให้น้องหมา

     สิ่งที่สำคัญในการจัดที่นอนให้น้องหมาก็คือ การแบ่งสัดส่วนพื้นที่ที่นอนที่ชัดเจน เพราะว่าการเลี้ยงน้องหมาพันธุ์เล็กไว้ในบ้านนั้น สมาชิกในครอบครัวก็ต้องคลุกคลีกับน้องหมาอยู่แล้ว การจัดให้น้องหมานอนเป็นที่ ก็จะทำให้ดูแลความสะอาดได้ง่าย และยังเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะฝึกให้น้องหมาเรียนรู้สึกพื้นที่ของเขาเองว่ามีขอบเขตจำกัดแค่ไหน ... เอาละ !! เรามาดูหลักการจัดที่นอนให้น้องหมาพันธุ์เล็กที่เลี้ยงไว้ภายในบ้านกันเลยดีกว่าค่ะ

อยากให้น้องหมานอนในกรง ...

     การให้น้องหมานอนกรงเป็นการจำกัดพื้นที่ให้น้องหมาที่ดีอีกวิธีหนึ่ง ถ้าหากผู้เลี้ยงฝึกให้น้องหมานอนในกรงตั้งแต่เล็กๆ น้องหมาจะเรียนรู้ว่าที่นอนของเขาจะอยู่ในกรง เมื่อนาฬิกาชีวิตเขาหมุนมาถึงเวลานอน เขาก็จะเข้าที่นอนได้เองโดยอัตโนมัติ

     การเตรียมพร้อมสำหรับให้น้องหมาตัวเล็กๆ นอนกรงนั้น จะต้องเตรียมเบาะนอน หรือผ้านวมที่ไม่ใช้แล้วมาปูรองให้น้องหมานอนก่อนค่ะ เพราะพื้นของกรงเป็นตะแกรงอาจจะทำให้น้องหมารู้สึกเจ็บและรู้สึกไม่สบายตัวเวลานอน ในกรณีที่พื้นของกรงเป็นไม้ พื้นไม้อาจจะเย็น อาจจะทำให้น้องหมาป่วยได้ และควรติดตั้งขวดให้น้ำเอาไว้ในน้องหมาด้วย ทั้งนี้ ที่ให้เลือกใช้แบบที่ให้น้ำแบบขวดที่สามารถติดกับกรงได้ เพราะถ้าหากนำน้ำใส่ชามไว้ให้น้องหมา น้องหมาอาจจะทำน้ำหกระหว่างที่นอนอยู่ในกรงได้

การเลือกกรงให้น้องหมา

     สำหรับการเลือกกรงให้น้องหมาพันธุ์เล็กนั้นมีีวิธีพิจารณาง่ายๆ ดังนี้ค่ะ ...

     1. ถึงแม้กรงของน้องหมาพันธุ์เล็กส่วนใหญ่จะตั้งอยู่แต่ในบ้าน แต่ก็ควรให้ความสำคัญกับความทนทานของวัสดุที่ใช้ทำกรง ไม่ควรเป็นวัสดุที่ขึ้นสนิมได้ง่าย และจะต้องมีความทนทานต่อการกัดแทะของน้องหมาได้สูง เพราะน้องหมาอาจจะกัดแทะหรือเลีย ทำให้มีผลเสียต่อร่างกายของน้องหมาได้ค่ะ
     2. ควรมีถาดรองรับสิ่งสกปรกอยู่ข้างล่าง สามารถชักเข้า ชักออกไปทำความสะอาดได้ง่าย
     3. ตัวกรงจะต้องมีขนาดพอเหมาะ ที่จะทำให้น้องหมาเดินกลับตัวไปมาได้สะดวก โดยเฉพาะเวลาลุกขึ้นยืนไม่อึดอัด หรือเตี้ยแคบ จนเกินไป
     4. ควรเป็นกรงชนิดที่เคลื่อนย้ายได้สะดวก มีน้ำหนักไม่มาก เพื่อให้ง่ายแก่การนำกรงน้องหมาออกไปล้างทำความสะอาด และตากแดดฆ่าเชื้อ
     5. จะต้องเป็นกรงที่อากาศสามารถถ่ายเทได้สะดวก ควรติดตาข่ายขนาดถี่ เพื่อป้องกันยุงกัดในเวลากลางคืนด้วย

     การมีกรงให้น้องหมาไม่ใช่เพื่อเจตนาจะเลี้ยงน้องหมาให้อยู่ในกรงตลอดเวลา เพราะถ้าหากทำแบบนั้นจะทำให้พฤติกรรมของน้องหมาเปลี่ยนไปเป็นก้าวร้าว เนื่องจากโดยธรรมชาติของน้องหมาเขาอยากอยู่ใกล้ชิดกับผู้เลี้ยง โดยเฉพาะเมื่อตอนเขาอายุ 2-5 เดือนแรก ไม่ควรกักขังอยู่แต่ในกรงเด็ดขาด เพราะจะทำให้มันขาดการปฏิสัมพันธ์กับผู้คนและสัตว์อื่นได้ ผู้เลี้ยงควรฝึกให้น้องหมา เข้า-ออก จากกรงเป็นเวลา วิธีนี้จะทำให้น้องหมาเคยชินและรู้ดีว่านั่นหมายถึงเวลาขับถ่ายของเสีย เวลาทานอาหาร ควรปฏิบัติและทำอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ จะทำให้น้องหมามีนิสัยที่ดีค่ะ

อยากให้น้องหมานอนในคอก ...

     ถ้าต้องการจะให้น้องหมานอนในคอก เพื่อให้น้องหมามีอิสระในการใช้พื้นที่แต่ยังคงต้องการจำกัดบริเวณของน้องหมาอยู่ วิธีการจัดที่นอนก็จะคล้ายๆ กับการจัดที่นอนของน้องหมาในกรงค่ะ คือ หาผ้านวม หรือผ้าที่ไม่ใช้แล้วมาปูรองให้น้องหมานอน  หรือเพื่อนๆ จะเปลี่ยนเป็นเบาะนอน หรือเตียงนอนสำหรับน้องหมาก็ได้ค่ะ เพราะในคอกน้องหมามีพื้นที่มากกว่าในกรงจึงสามารถวางเบาะหรือเตียงได้ค่ะ

การเลือกซื้อเบาะนอนหรือเตียงนอน

     ต้องเลือกแบบที่สามารถถอดมาซักได้ด้วยนะคะ เผื่อเวลาที่สกปรกมาก ๆ เราจะได้ถอดออกมาซักได้ เหตุผลที่ยังคงต้องปูผ้าหรือใช้เบาะรองก่อน ก็เพราะว่าพื้นห้องอาจจะเย็น อาจทำให้น้องหมาป่วยได้ และเช่นเดียวกับการให้น้องหมานอนกรงค่ะ ควรติดตั้งขวดให้น้ำเอาไว้ให้น้องหมาด้วยค่ะ และควรติดตั้งไว้ห่างจากบริเวณเบาะนอนหรือเตียงนอนของน้องหมา เพื่อป้องน้องหมาทำน้ำหกโดนที่นอนซึ่งจะทำให้เกิดความสกปรกเปียกชื้นได้ค่ะ และที่ขาดเจ้าสิ่งนี้ไปไม่ได้เลย นั่นก็คือ แผ่นยางกันลื่นค่ะ เพราะพื้นที่่ลื่นอาจจะทำให้น้องหมามีปัญหาในการเดินได้ เช่น อาการสะบ้าเคลื่อน ที่พบได้ในสุนัขพันธุ์เล็กค่ะ


อยากให้อิสระกับน้องหมา ...

     ถ้าเพื่อนๆ คนไหนที่ไม่อยากจำกัดขอบเขตการนอนของน้องหมา หรืออยากจะให้น้องหมามีอิสระในการใช้พื้นที่ ก็สามารถจัดได้เหมือนกับการจัดในคอกเลยค่ะ คือ ต้องเตรียมที่นอนให้เขาด้วย  อาจจะเป็นเบาะนุ่ม ๆ หรือเตียงนอนสำหรับน้องหมา หรือใครที่ยังไม่มั่นใจว่าน้องหมาจะชอบหรือไม่ชอบที่นอนที่เตรียมไว้ให้ และยังไม่มั่นใจว่าน้องหมาของเราจะไม่ทำลายสิ่งของหรือไม่ ก็อาจจะใช้ผ้านวมเก่าๆ ปูพื้นที่ให้เขารองนอนไปก่อนก็ได้ค่ะ

     ผู้เลี้ยงควรแบ่งบริเวณให้น้องหมานอนเป็นที่ หรืออาจจะเป็นมุมใดมุมหนึ่งของห้องก็ได้ค่ะ ไม่ควรให้น้องหมามีอิสระในการใช้พื้นที่ห้องที่กว้างเกินไป (ไม่ควรให้น้องหมามานอนเล่นบริเวณเตียงนอนของผู้เลี้ยงเด็ดขาด เพื่อที่เขาจะได้เรียนรู้ว่าตัวเองมีพื้นที่แค่ไหน และพื้นที่ไหนในห้องที่เข้าไปไม่ได้) เพราะจะทำให้น้องหมาไม่กลับมานอนในที่ของตัวเองค่ะ


จุดสังเกต

     น้องหมาบางตัวอาจจะไม่ชอบนอนบนเบาะที่เราเตรียมไว้ให้ แต่น้องหมากลับชอบนอนบนพื้นเย็นๆ เพื่อน ๆ อาจจะต้องใส่เสื้อให้กับน้องหมาก่อนนะคะ เพราะไม่เช่นนั้น น้องหมาอาจจะป่วยเป็นไข้หรือมีอาการปอดบวมได้ค่ะ
ส่วนใหญ่ถ้าเป็นน้องหมาพันธฺุ์เล็กและมีขนสั้น ถ้าหากนอนห้องแอร์เป็นประจำ มิ้มแนะนำว่าเวลานอนควรใส่เสื้อทุกครั้งนะคะ จะได้เพิ่มความอบอุ่นให้ร่างกายน้องหมาค่ะ

     เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับวิธีการจัดที่นอนให้น้องหมานอนหลับฝันดี ... การจัดที่นอนให้น้องหมานอนเป็นที่เป็นทาง นอกจากจะสร้างวินัยให้กับน้องหมาแล้ว ยังช่วยให้เจ้าของสามารถดูแลความสะอาดได้ง่ายอีกด้วย  อีกทั้งยังช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุกับน้องหมา ในกรณีที่เจ้าของเอาน้องหมาขึ้นไปนอนบนเตียงด้วย อาจจะทำให้น้องหมาผลัดตกลงมาจากเตียงและบาดเจ็บได้ ในกรณีน้องหมาอาจจะไปนอนในซอกแคบๆ ทำให้น้องหมาติดอยู่ในซอกแล้วไม่สามารถออกมาจากซอกได้  อีกในกรณีหนึ่งก็คือ การที่น้องหมามีอิสระในการเลือกที่นอนมากเกินไป น้องหมาอาจจะไปนอนในบริเวณที่มีสายไฟเยอะๆ เช่น ใต้โต๊ะคอมฯ  ซอกหลังตู้วางทีวี หรือตู้เย็น ทำให้น้องหมาอาจจะโดนไฟดูดได้ค่ะ

    สิ่งสำคัญและขาดไม่ได้เลยนั้น ควรจะเป็นเรื่องความสะอาดที่เพื่อน ๆ ต้องหมั่นคอยดูแลไม่ให้ที่นอนและรอบๆ บริเวณที่น้องหมานอนสกปรกเป็นอันขาดค่ะ เพราะถ้าเราละเลย อาจเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค เห็บ หมัด และอาจทำให้น้องหมาของเราไม่สบายได้ค่ะ



อุ้มน้องหมาพันธุ์เล็กยังไงให้ถูกวิธี
การอุ้มน้องหมาสายพันธุ์เล็ก ถ้าหากอุ้มผิดวิธี อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุที่เราคาดไม่ถึงได้ ...









  ... เพื่อนๆ เคยสังเกตไหมคะว่า เวลาเราอุ้มน้องหมาตัวเล็ก อย่างเจ้าชิวาวาตัวน้อย หรือยอร์คเชียร์ตัวจิ๋วที่น่ารักน่าทะนุถนม พวกเขามักจะมีอาการสั่นเกร็งเสมอเวลาที่ถูกอุ้ม หรือถูกจับไปวางไว้ในที่สูง ... น่าแปลกเหมือนกันนะคะที่น้องหมาสายพันธุ์ที่มีขนาดเล็กส่วนใหญ่จะมีอาการแบบนี้ เอ๊ะ หรือว่าอาการแบบนี้กำลังบอกว่าน้องหมาของเรามีความผิดปกตินะ?


     จริงๆ แล้วการที่น้องหมาสายพันธุ์เล็กมักจะมีอาการตั่วสั่น หรือตัวเกร็งเวลาที่ถูกอุ้มหรือถูกจับไปวางไว้ในที่สูงนั้น ไม่ได้เกิดจากอาการผิดปกติใดๆ ทั้งสิ้น แต่อาการสั่นเกร็งนั้นเกิดจากความกังวล และรู้สึกไม่ปลอดภัยต่างหาก โดยเฉพาะในการอุ้มน้องหมาตัวเล็กๆ ถ้าหากเจ้าของไม่รู้จักวิธีการอุ้มที่ถูกต้อง ก็จะทำให้น้องหมารู้สึกไม่มั่นใจและไม่ไว้ใจเจ้าของ ทำให้เขาอาจจะดิ้น หรือบิดตัว เกร็งตัว ซึ่งอาจจะทำให้น้องหมาหลุดจากมือตกลงที่พื้น ทำให้เป็นอันตรายร้ายแรงจนน้องหมาอาจจะเสียชีวิตได้เลยทีเดียว!!!!

     ไม่น่าเชื่อเลยนะคะว่าเพียงแค่การอุ้มน้องหมา ถ้าหากทำโดยไม่ถูกวิธีก็อาจทำให้เกิดอันตรายรุนแรงกับน้องหมาได้ ... และเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุอันตรายกับน้องหมาตัวจิ๋วของเพื่อนๆ วันนี้มะเหมี่ยวก็มีวิธีการอุ้มน้องหมาสายพันธุ์เล็กอย่างถูกวิธีมาฝากเพื่อนๆ ชาว Dogilike กันค่ะ


อุ้มน้องหมาพันธุ์เล็กอย่างถูกวิธี ต้องทำยังไง?

     สิ่งหนึ่งที่เราจะต้องเข้าใจในธรรมชาติของน้องหมาพันธุ์เล็กก็คือ ด้วยบุคลิกลักษณะของน้องหมาสายพันธุ์เล็กที่มีลักษณะเหมือนตุ๊กตาๆ ตัวเล็กๆ ที่ต้องการการทะนุถนอม พวกเขาชอบที่จะอยู่ใกล้ๆ เจ้าของตลอดเวลา การที่จะอุ้มน้องหมาสายพันธุ์เล็กนั้น สิ่งที่สำคัญก็คือเราจะต้องทำให้เขารู้สึกว่ามั่นคงและปลอดภัย


     1. การอุ้มน้องหมาพันธุ์เล็กนั้น ขั้นตอนแรกคือการจัดลักษณะท่าทางในการอุ้มน้องหมา เจ้าของจะต้องหันหน้าเข้าหากัน เจ้าของจะต้องสอดมือทั้งสองข้างเข้าไปทางใต้รักแร้ด้านหน้าของน้องหมาแล้วสัมผัสแบบเบาๆ แต่ต้องมีความแข็งแรงที่จะต้องรับน้ำหนักของตัวน้องหมาได้ เพื่อให้น้องหมาเกิดความมั่นใจว่าเวลาเจ้าของยกเขาขึ้นมาจากพื้นหรือจากที่สูงแล้วเขาจะไม่ตกลงมา

     2. หลังจากนั้นให้อุ้มน้องหมาแนบกับหน้าอกของเจ้าของ และให้รวบขาหลังทั้งสองข้างเอาไว้ แล้วหันหน้าของน้องหมาออกด้านนอก มือหนึ่งรองรับด้านก้นของน้องหมา ส่วนอีกมือหนึ่งกอดรัดแบบเบาๆ แต่ต้องมีความกระชับไว้ที่หน้าอกของน้องหมา การอุ้มแบบนี้ เหมือนกับการอุ้มเด็กทารก แต่ถ้าหากเจ้าของอุ้มน้องหมาไปสักพักหนึ่งแล้ว รู้สึกเมื่อยแขน เจ้าของก็สามารถวางลำตัวของน้องหมาไว้บนแขนข้างใดข้างหนึ่งและกอดรัดลำตัวของเขาให้กระชับกับหน้าอกของเจ้าของ เพื่อป้องกันไม่ให้น้องหมาตกลงมาได้รับอันตราย

     การที่เราจำเป็นจะต้องอุ้มน้องหมาในลักษณะที่หันหน้าออกมาด้านนอกนั้น ก็เพื่อที่น้องหมาจะได้รู้สึกผ่อนคลาย ไม่อึดอัด เพราะเขาจะสามารถสำรวจสิ่งแวดล้อมรอบตัวต่างๆ ได้ วิธีนี้จะตอบสนองความความอยากรู้อยากเห็นของน้องหมาได้เป็นอย่างดี น้องหมาจะรู้สึกสบายเมื่อถูกอุ้มในท่านี้ค่ะ

     หรืออาจจะใช้วิธีอุ้มในอีกลักษณะหนึ่ง คือ ใช้มือข้างที่ถนัดสอดเข้าระหว่างขาหน้า ขณะที่มืออีกข้างหนึ่งโอบรอบขาหลังและสะโพก เพื่อไม่ให้น้องหมาบิดตัวหรือถีบ ยกน้องขึ้นมือข้างที่อยู่ที่บั้นท้ายจะป้องกันไม่ให้น้องหมากระโดดลงได้


เคล็ด(ไม่)ลับในการอุ้มน้องหมาพันธุ์เล็ก



     เคล็ดลับอีกอย่างหนึ่งในการอุ้มน้องหมาสายพันธุ์เล็กก็คือ การอุ้มที่ถูกต้องตามวิธีที่บอกไปในตอนต้นนั้นควรฝึกอุ้มตั้งแต่น้องหมายังเด็กเพื่อให้เขาเกิดความเคยชิน ถ้าหากเจ้าของอุ้มน้องหมาด้วยวิธีนี้เสมอจะทำให้น้องหมาจำลักษณะการอุ้มของเจ้าของได้ค่ะ เมื่อเจ้าของเข้ามาหาน้องหมา น้องหมาก็จะรีบหันหลังให้เพื่อให้เจ้าของอุ้มเขาจากทางด้านหลังของลำตัวในทันที และเมื่อเจ้าของสอดมือเข้าใต้รักแร้ น้องหมาจะรีบกระดกตัวขึ้น เพื่อช่วยให้เจ้าของอุ้มตัวของเค้าได้รวดเร็วขึ้น

     ... ถ้าหากเจ้าของอุ้มเขาด้วยท่าอุ้มที่ถูกต้องเป็นประจำ น้องหมาก็จะรู้จังหวะในการอุ้มของเจ้าของ ทำให้เจ้าของสามารถอุ้มเขาได้สะดวกขึ้น และลดการเกิดอุบัติเหตุการณ์ที่อาจเกิดจากการอุ้มให้น้อยลงค่ะ





    





 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น