วันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

อเมริกันบูลลี่พันธุ์ใหม่ ไม่ดุ ไม่โหด อย่างที่คิด




          อเมริกันพิทบูล ขึ้นชื่อเรื่องความดุที่สุด เป็นข่าวให้เห็นบ่อยว่ากัดเจ้าของจนเสียชีวิต แต่ขณะนี้ มีการพัฒนาสายพันธุ์ เป็น ‘อเมริกากันบูลลี่’ ไม่ดุ หรือโหดร้ายแน่ ...

                ต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา เป็นข่าวหน้า 1 หลายฉบับ...สุนัขกัดเจ้าของจนเสียชีวิต สาเหตุน่าจะเกิดจากอาการเครียด เนื่องจากลืมปล่อยออกมาจากกรงเหมือนเช่นทุกวัน...!!!

                สัตว์สี่ขาตัวนี้ คือ...อเมริกันพิทบูล เทอร์เรีย (American Pit Bull Terrier) หรือเรียกสั้นๆว่า พิทบูล ชื่อมันดังไปทั่วโลกในเรื่อง ความดุร้าย และ โหดเป็นที่สุด....!!!

                ภาพลักษณ์ อเมริกันพิทบูล...ในห้วงเวลานี้อาจไม่สู้ดีนัก อีกทั้งยังถูกควบคุมเป็นพิเศษในหลายประเทศ ส่วน ไทยเรา...กรมปศุสัตว์ สั่งห้ามนำเข้าโดยเด็ดขาด รวมถึง ควบคุมการเลี้ยงที่มีอยู่เดิม แล้ว...แต่ยังมีการจำหน่ายกันอยู่บ้างในกลุ่มผู้นิยมสุนัขสายพันธุ์นี้...

                คุณณกรณ์ สุตัณฑวิบูลย์ หนึ่งในผู้นิยมเลี้ยง... อเมริกันพิทบูล เทอร์เรีย บอกว่า สุนัขสายพันธุ์นี้เกิดขึ้นในช่วงศตวรรษที่ 19 โดยผสมข้ามสายพันธุ์ระหว่าง ...สายพันธุ์บูลด๊อก กับ สายพันธุ์เทอร์เรีย กลายมาเป็น... บูลแอนด์เทอร์เรีย (Bull-and-Terrier)

                ต่อมามีการอพยพนำไปยัง สหรัฐอเมริกา จึงกลายมาเป็นที่มาของชื่อ...อเมริกันพิทบูล แบ่งออกเป็นสองสายหลัก คือ สายกัด และ สายโชว์ บ้านเรานิยมเลี้ยง อเมริกันพิทบูลสายโชว์

                ณ วันนี้ มีการพัฒนาสายพันธุ์ใหม่มีหลายลักษณะ มีชื่อเรียกแตกต่างไปแล้วแต่ความชอบ อาทิ "บูลลี่ สไตล" มีรูปร่างออกไปทางเตี้ยล่ำ น้ำหนักเต็มที่ไม่เกิน 40 กิโลกรัม ขณะที่ "บิ๊กบูลลี่" สไตล์ใกล้เคียงกัน แต่มีขนาดใหญ่กว่า มี น้ำหนักขึ้นไปถึง 50 กิโลกรัม และ "พ็อกเก็ตพิท" ถูกบรีด ให้ตัวเล็กลงและมีสีสันที่น่ารัก เพื่อความเหมาะกับสังคมเมือง...



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น